Những cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam

Không chỉ nối liền giao thông, những cây cầu ở Việt Nam còn là niềm tự hào của người dân địa phương và trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách bởi sự độc đáo và những kỷ lục mà nó đang nắm giữ.

1. Cầu Long Biên- cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng (Hà Nội), nối liền 2 quận Long Biên và Hoàn Kiếm, được Pháp thiết kế và khởi công xây dựng vào năm 1898 đến năm 1902 hoàn thành, được đặt tên là Doumer.

Với chiều dài 2990m và cầu dẫn 896m, cầu Long Biên từng là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á. Cầu Long Biên vắt qua 2 thế kỷ, được xem là chứng tích lịch sử về một thời kì thuộc địa kéo dài và là kết nối giữa lịch sử và hiện đại.

Do chịu nhiều sự tàn phá của chiến tranh nên hiện tại cầu Long Biên bị hư hại nặng và đang được nâng cấp. Theo kế hoạch, đến năm 2030, cầu Long Biên sẽ được cải tạo thành cầu đi bộ.

2. Cầu Thị Nại- cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối thành phố Quy Nhơn và bán đảo Phương Mai. Cầu được khánh thành vào tháng 12/2006 với chiều dài gần 7km. Cầu Thị Nại là niềm tự hào của người dân Bình Định và mang ý nghĩa thúc đẩy kinh tế.

3. Cầu Đông Trù- cây cầu rộng nhất Việt Nam

Cầu Đông Trù dài 1,1 km bắc qua sông Đuống nối xã Đông Hội, huyện Đông Anh ở phía Bắc Hà Nội và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên ở phía Nam Hà Nội. Cầu có mặt cắt rộng 55m với 8 làn xe, 3 nhịp chính chính trong đó có 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120m.

Cầu Đông Trù nổi tiếng với cảnh quan kiến trúc đẹp, là bước đột phá trong tiến trình phát triển kinh tế thủ đô.

4. Cầu Rồng- cây cầu độc đáo nhất Việt Nam

Cầu Rồng có chiều dài 666 m, rộng 37,5m với 6 làn xe, được xem là điểm nhấn của thành phố Đà Nẵng. Cầu Rồng hiện đang giữ kỷ lục Guinness là “Con rồng thép dài nhất” và được Hiệp hội cầu đường thế giới ghi nhận là “Cây cầu độc đáo nhất Việt Nam”. Cầu Rồng với thiết kế độc đáo mô phỏng hình dáng 1 con rồng đang uốn lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông, là một địa điểm không thể bỏ lỡ khi du khách đến thăm Đà Nẵng.

5. Cầu Thuận Phước- cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam

Nhắc đến Đà Nẵng, ngoài những điểm đến độc đáo và thơ mộng, người ta còn nghĩ đến thành phố của những cây cầu. Trong vô vàn những cây cầu nổi tiếng tại Đà Nẵng thì cầu Thuận Phước vẫn nổi lên với vẻ đẹp lộng lẫy và ấn tượng.

Cầu Thuận Phước chính là cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam với chiều dài 1.850m và rộng 18m.

Đây được xem là công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng bởi nó chính là “chìa khóa vàng” mở cửa cho du lịch Sơn Trà.

6. Cầu Cần Thơ- cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Tại thời điểm hoàn thành (năm 2010) cầu Cần Thơ giữ kỷ lục là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á với chiều dài 550m.

Cầu Cần Thơ góp phần thông thương tuyến TP.HCM đi về các tỉnh miền Tây, rút ngắn thời gian di chuyển của các phương tiện và tránh tình trạng kẹt phà như trước đây.

7. Cầu Pá Uôn- cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Đây là cây cầu do đội ngũ cán bộ, công nhân của ngành cầu đường Việt Nam tự thiết kế và thi công, có quy mô vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực. Công trình được thi công nhằm phục vụ cho vùng Tây Bắc khi có thủy điện Sơn La và nối liền hai tỉnh Lai Châu và Sơn La. Vì nằm trong vùng động đất cấp 8-9 nên kết cấu thân trụ của cầu Pá Uôn được tính toán kĩ, có thể chịu lực tác động của động đất.

Cầu Pá Uôn có chiều dài hơn 900m với khổ cầu rộng 9 m, có 2 làn xe. Chiều cao của cầu là 103,8m, được tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu.

8. Cầu Sông Hàn- cầu xoay đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam

Được khánh thành vào năm 2000, cầu sông Hàn chính là cây cầu quay đầu tiên và duy nhất do kỹ sư và công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Tuy không có tầm vóc, quy mô hoành tráng như những cây cầu còn lại nhưng cầu sông Hàn lại thu hút du khách bởi sự độc đáo. Hàng đêm, khoảng 1 – 2h sáng, phần giữa của cây cầu sẽ quay quanh trục một góc vuông 90 độ, để tàu bè lớn có thể chạy từ sông ra biển và ngược lại. Thời gian để cầu quay mất khoảng 15 đến 20 phút. Khoảng 4 giờ cầu sông Hàn sẽ xoay về vị trí cũ.
Comments